[tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน
หน้า 1 จาก 1
[tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน
พูดถึงระบบต่อสู้ในเกม RPG จะพูดว่าวัดกันด้วยตัวเลขก็ไม่ผิด
แต่......คิดจะวัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียวตลอดทั้งเกมหรือ?
สกิลที่มีหลายสิบหลายร้อยสกิลในเกม ต่างกันแค่ Animation
กับความแรงแค่นั้นใช่ไหม? ตอนสู้แค่กดโจมตีด้วยสกิลแรงๆ
พอเลือดใกล้หมด ก็ฮีลแค่นั้นรึเปล่า? โถ ถ้าทั้งเกมสู้อยู่แต่แบบนั้นนี่คงเซ็งตายเลย
ผมว่าระบบต่อสู้ของ
RPGที่ดีควรจะให้ผู้เล่นได้วางแผนการสู้ในแต่ละเทิร์นด้วยให้ผู้เล่นได้พลิก
แพลงการเล่นได้ ไม่ใช่แค่กดตีๆๆๆๆ ปั๊มโพชั่นถ้าเนื้อเรื่องหรือการดำเนินเรื่องดีแต่ถ้าระบบต่อสู้น่าเบื่อล่ะจะเกิดอะไรขึ้น?
ผู้เล่นก็จะหงุดหงิดเวลาเข้าฉากต่อสู้ไงครับ
พูดถึง Status ผิดปกติก็ตัวอย่างเช่น ติดพิษ สับสน นอนหลับ มึนงง
เป็นหินแช่แข็ง ไฟไหม้ ตาบอด ใบ้ ฯลฯ หรืออย่างพวก Str+20% Def-10%
Agi+50%พวกนี้ก็ถือเป็น Status ผิดปกติเช่นกัน
ผมว่าแทบทุกเกมต้องมีพวกนี้แน่ แต่ใครล่ะเป็นคนใช้มัน ส่วนใหญ่ผมเดาว่ามอนสเตอร์เป็นคนใช้-*-
น้อยนักที่ผู้เล่นจะมีโอกาสใช้ Status เหล่านี้เล่นงานศัตรู
ถึงคุณจะทำระบบอะไรไม่เก่ง แต่การใช้
Statusผิดปกติที่โปรแกรมแถมระบบมาให้แถมทำได้ง่ายมาประยุกต์ดีๆระบบต่อสู้
ของเกมคุณจะหลากหลายและน่าสนุกขึ้นไปอีกขั้น
ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"
แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับและการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบ
ที่หลากหลาย และใช้ Statusพวกนี้ให้เป็นประโยชน์
ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกันไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะ
ฮีลใคร หรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร
แล้วถ้าทำออกมากลัวไม่มีคนใช้
อันนี้ตามหลักจิตวิทยา
คนเล่นย่อมไม่อยากเสียเวลากับลิ่วล้อเท่าใดนักบางทีเราควรเลือกแฝง Status
พวกนี้ไปกับสกิลโจมตีด้วยก็ได้ เช่นBlaze[พลังโจมตี 60
มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะไฟไหม้]อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสได้ลุ้นว่ามอนจะไฟ
ไหม้รึเปล่า?ไม่ใช่แค่โจมตีแล้วตัวเลขขึ้นเฉยๆ จริงไหมครับ
อาวุธ
อาจมีอาวุธบางชนิด ที่ไม่ใช่แค่มีแต่พลังโจมตี แต่อาจเพิ่ม
Statusเหล่านี้เข้าไป เช่นดาบพิษ
หรือดาบน้ำแข็งมีโอกาสทำให้ศัตรูถูกแช่แข็ง
เครื่องป้องกัน
อันนี้หลายเกมน่าจะมีอยู่แล้วเครื่องป้องกันที่สามารถป้องกันสถานะผิดปกติ
ได้ แต่ขอพูดถึงการจัดหรือการได้มาละกันหลายเกม
ที่ผู้เล่นต้องผ่านป่าทีมีแต่มอนสเตอร์มีพิษอาศัยอยู่แต่กลับไม่มีเครื่อง
ป้องกันที่สามารถกันพิษให้ผู้เล่นสักชิ้นบางทีหนักกว่านั้น
ยาแก้พิษก็ไม่มีให้ อะไรมันจะทรมานคนเล่นขนาดนั้น
-*-
สุดท้ายอยากจะบอกว่า
ผมไม่ได้มีเจตนาติติงใครหรือให้ใครเปลี่ยนแนวมาทำตามนี้หมด
เพียงแค่อยากเสนอความคิดเห็นนิดหน่อยเพราะเกมที่ผมฟลุคโหลดไปส่วนใหญ่ตอน
สู้มันแค่วัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียว
ไม่ได้วางแผนไม่ได้ทำให้รู้สึกท้าทายอะไรเลย
มันจะกดดันมากกว่าเวลาเจอศัตรูตบด้วยตัวเลขเยอะๆซึ่งแทบไม่มีวิธีพลิกแพลง
ได้เลยทำให้ผมเล่นแนวนี้ได้ไม่ค่อยอึดนัก
Credit : Griever
แต่......คิดจะวัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียวตลอดทั้งเกมหรือ?
สกิลที่มีหลายสิบหลายร้อยสกิลในเกม ต่างกันแค่ Animation
กับความแรงแค่นั้นใช่ไหม? ตอนสู้แค่กดโจมตีด้วยสกิลแรงๆ
พอเลือดใกล้หมด ก็ฮีลแค่นั้นรึเปล่า? โถ ถ้าทั้งเกมสู้อยู่แต่แบบนั้นนี่คงเซ็งตายเลย
ผมว่าระบบต่อสู้ของ
RPGที่ดีควรจะให้ผู้เล่นได้วางแผนการสู้ในแต่ละเทิร์นด้วยให้ผู้เล่นได้พลิก
แพลงการเล่นได้ ไม่ใช่แค่กดตีๆๆๆๆ ปั๊มโพชั่นถ้าเนื้อเรื่องหรือการดำเนินเรื่องดีแต่ถ้าระบบต่อสู้น่าเบื่อล่ะจะเกิดอะไรขึ้น?
ผู้เล่นก็จะหงุดหงิดเวลาเข้าฉากต่อสู้ไงครับ
พูดถึง Status ผิดปกติก็ตัวอย่างเช่น ติดพิษ สับสน นอนหลับ มึนงง
เป็นหินแช่แข็ง ไฟไหม้ ตาบอด ใบ้ ฯลฯ หรืออย่างพวก Str+20% Def-10%
Agi+50%พวกนี้ก็ถือเป็น Status ผิดปกติเช่นกัน
ผมว่าแทบทุกเกมต้องมีพวกนี้แน่ แต่ใครล่ะเป็นคนใช้มัน ส่วนใหญ่ผมเดาว่ามอนสเตอร์เป็นคนใช้-*-
น้อยนักที่ผู้เล่นจะมีโอกาสใช้ Status เหล่านี้เล่นงานศัตรู
ถึงคุณจะทำระบบอะไรไม่เก่ง แต่การใช้
Statusผิดปกติที่โปรแกรมแถมระบบมาให้แถมทำได้ง่ายมาประยุกต์ดีๆระบบต่อสู้
ของเกมคุณจะหลากหลายและน่าสนุกขึ้นไปอีกขั้น
ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"
แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับและการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบ
ที่หลากหลาย และใช้ Statusพวกนี้ให้เป็นประโยชน์
ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกันไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะ
ฮีลใคร หรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร
แล้วถ้าทำออกมากลัวไม่มีคนใช้
อันนี้ตามหลักจิตวิทยา
คนเล่นย่อมไม่อยากเสียเวลากับลิ่วล้อเท่าใดนักบางทีเราควรเลือกแฝง Status
พวกนี้ไปกับสกิลโจมตีด้วยก็ได้ เช่นBlaze[พลังโจมตี 60
มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะไฟไหม้]อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสได้ลุ้นว่ามอนจะไฟ
ไหม้รึเปล่า?ไม่ใช่แค่โจมตีแล้วตัวเลขขึ้นเฉยๆ จริงไหมครับ
อาวุธ
อาจมีอาวุธบางชนิด ที่ไม่ใช่แค่มีแต่พลังโจมตี แต่อาจเพิ่ม
Statusเหล่านี้เข้าไป เช่นดาบพิษ
หรือดาบน้ำแข็งมีโอกาสทำให้ศัตรูถูกแช่แข็ง
เครื่องป้องกัน
อันนี้หลายเกมน่าจะมีอยู่แล้วเครื่องป้องกันที่สามารถป้องกันสถานะผิดปกติ
ได้ แต่ขอพูดถึงการจัดหรือการได้มาละกันหลายเกม
ที่ผู้เล่นต้องผ่านป่าทีมีแต่มอนสเตอร์มีพิษอาศัยอยู่แต่กลับไม่มีเครื่อง
ป้องกันที่สามารถกันพิษให้ผู้เล่นสักชิ้นบางทีหนักกว่านั้น
ยาแก้พิษก็ไม่มีให้ อะไรมันจะทรมานคนเล่นขนาดนั้น
-*-
สุดท้ายอยากจะบอกว่า
ผมไม่ได้มีเจตนาติติงใครหรือให้ใครเปลี่ยนแนวมาทำตามนี้หมด
เพียงแค่อยากเสนอความคิดเห็นนิดหน่อยเพราะเกมที่ผมฟลุคโหลดไปส่วนใหญ่ตอน
สู้มันแค่วัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียว
ไม่ได้วางแผนไม่ได้ทำให้รู้สึกท้าทายอะไรเลย
มันจะกดดันมากกว่าเวลาเจอศัตรูตบด้วยตัวเลขเยอะๆซึ่งแทบไม่มีวิธีพลิกแพลง
ได้เลยทำให้ผมเล่นแนวนี้ได้ไม่ค่อยอึดนัก
Credit : Griever
Similar topics
» สคริปต์ โชว์กราฟป้องกันธาตุต่างๆในเมนู(Status)
» [เทคนิค] การปรับ ค่า Status Plus ต่างๆ และปรับลิมิตสูงสุดของ HP + SP ใน Script E
» [เทคนิค] การปรับ ค่า Status Plus ต่างๆ และปรับลิมิตสูงสุดของ HP + SP ใน Script E
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|