Kidztime รักเเละห่วงใยกันตลอดไป
[tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน 8show

Join the forum, it's quick and easy

Kidztime รักเเละห่วงใยกันตลอดไป
[tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน 8show
Kidztime รักเเละห่วงใยกันตลอดไป
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

[tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน

Go down

[tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน Empty [tip] Status ผิดปกติ และระบบต่อสู้นั้นสำคัญฉไน

ตั้งหัวข้อ by JTR Sat Aug 06, 2011 8:36 am

พูดถึงระบบต่อสู้ในเกม RPG จะพูดว่าวัดกันด้วยตัวเลขก็ไม่ผิด
แต่......คิดจะวัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียวตลอดทั้งเกมหรือ?
สกิลที่มีหลายสิบหลายร้อยสกิลในเกม ต่างกันแค่ Animation
กับความแรงแค่นั้นใช่ไหม? ตอนสู้แค่กดโจมตีด้วยสกิลแรงๆ
พอเลือดใกล้หมด ก็ฮีลแค่นั้นรึเปล่า? โถ ถ้าทั้งเกมสู้อยู่แต่แบบนั้นนี่คงเซ็งตายเลย

ผมว่าระบบต่อสู้ของ
RPGที่ดีควรจะให้ผู้เล่นได้วางแผนการสู้ในแต่ละเทิร์นด้วยให้ผู้เล่นได้พลิก
แพลงการเล่นได้ ไม่ใช่แค่กดตีๆๆๆๆ ปั๊มโพชั่นถ้าเนื้อเรื่องหรือการดำเนินเรื่องดีแต่ถ้าระบบต่อสู้น่าเบื่อล่ะจะเกิดอะไรขึ้น?

ผู้เล่นก็จะหงุดหงิดเวลาเข้าฉากต่อสู้ไงครับ

พูดถึง Status ผิดปกติก็ตัวอย่างเช่น ติดพิษ สับสน นอนหลับ มึนงง
เป็นหินแช่แข็ง ไฟไหม้ ตาบอด ใบ้ ฯลฯ หรืออย่างพวก Str+20% Def-10%
Agi+50%พวกนี้ก็ถือเป็น Status ผิดปกติเช่นกัน

ผมว่าแทบทุกเกมต้องมีพวกนี้แน่ แต่ใครล่ะเป็นคนใช้มัน ส่วนใหญ่ผมเดาว่ามอนสเตอร์เป็นคนใช้-*-
น้อยนักที่ผู้เล่นจะมีโอกาสใช้ Status เหล่านี้เล่นงานศัตรู

ถึงคุณจะทำระบบอะไรไม่เก่ง แต่การใช้
Statusผิดปกติที่โปรแกรมแถมระบบมาให้แถมทำได้ง่ายมาประยุกต์ดีๆระบบต่อสู้
ของเกมคุณจะหลากหลายและน่าสนุกขึ้นไปอีกขั้น

ยกตัวอย่าง "เฮ๊ย ไอมอนตัวนั้นเก่งว่ะ สั่งหลับมันก่อน"
"ไอนี่อึดชะมัด ลด Defend มันดีกว่า"
"เลือดเยอะนักเรอะ เอาพิษไปกิน 5555+"
"อ๊าก มันใช้เวทโหดๆได้แบบนี้ต้องสาปใบ้ใส่มัน"

แค่นี้ก็ทำให้ผู้เล่นได้วางแผนอีกนิดแล้วล่ะครับและการให้มอนสเตอร์มีรูปแบบ
ที่หลากหลาย และใช้ Statusพวกนี้ให้เป็นประโยชน์
ก็ทำให้ผู้เล่นวางแผนในเชิงรับได้เช่นกันไม่ว่าจะต้องวางแผนว่าเทิร์นนี้จะ
ฮีลใคร หรือจะแก้ Status ผิดปกติให้ใคร

แล้วถ้าทำออกมากลัวไม่มีคนใช้
อันนี้ตามหลักจิตวิทยา
คนเล่นย่อมไม่อยากเสียเวลากับลิ่วล้อเท่าใดนักบางทีเราควรเลือกแฝง Status
พวกนี้ไปกับสกิลโจมตีด้วยก็ได้ เช่นBlaze[พลังโจมตี 60
มีโอกาสทำให้ศัตรูติดสถานะไฟไหม้]อย่างน้อยก็ยังมีโอกาสได้ลุ้นว่ามอนจะไฟ
ไหม้รึเปล่า?ไม่ใช่แค่โจมตีแล้วตัวเลขขึ้นเฉยๆ จริงไหมครับ

อาวุธ
อาจมีอาวุธบางชนิด ที่ไม่ใช่แค่มีแต่พลังโจมตี แต่อาจเพิ่ม
Statusเหล่านี้เข้าไป เช่นดาบพิษ
หรือดาบน้ำแข็งมีโอกาสทำให้ศัตรูถูกแช่แข็ง

เครื่องป้องกัน
อันนี้หลายเกมน่าจะมีอยู่แล้วเครื่องป้องกันที่สามารถป้องกันสถานะผิดปกติ
ได้ แต่ขอพูดถึงการจัดหรือการได้มาละกันหลายเกม
ที่ผู้เล่นต้องผ่านป่าทีมีแต่มอนสเตอร์มีพิษอาศัยอยู่แต่กลับไม่มีเครื่อง
ป้องกันที่สามารถกันพิษให้ผู้เล่นสักชิ้นบางทีหนักกว่านั้น
ยาแก้พิษก็ไม่มีให้ อะไรมันจะทรมานคนเล่นขนาดนั้น
-*-

สุดท้ายอยากจะบอกว่า
ผมไม่ได้มีเจตนาติติงใครหรือให้ใครเปลี่ยนแนวมาทำตามนี้หมด
เพียงแค่อยากเสนอความคิดเห็นนิดหน่อยเพราะเกมที่ผมฟลุคโหลดไปส่วนใหญ่ตอน
สู้มันแค่วัดกันด้วยตัวเลขอย่างเดียว
ไม่ได้วางแผนไม่ได้ทำให้รู้สึกท้าทายอะไรเลย
มันจะกดดันมากกว่าเวลาเจอศัตรูตบด้วยตัวเลขเยอะๆซึ่งแทบไม่มีวิธีพลิกแพลง
ได้เลยทำให้ผมเล่นแนวนี้ได้ไม่ค่อยอึดนัก

Credit : Griever
JTR
JTR
Webmaster
Webmaster

ชื่อเล่น ชื่อเล่น : เเอล
อารมณ์ อารมณ์ : ฉันจะฆ่าเเก!!!
โพส โพส : 940
Kidz Kidz : 2797
คะเเนนน้ำใจ คะเเนนน้ำใจ : 3
วันที่สมัคร วันที่สมัคร : 29/07/2011
อายุ อายุ : 24
ที่อยู่ ที่อยู่ : ที่นี่เเหละ
Male

https://kidztime.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ