Kidztime รักเเละห่วงใยกันตลอดไป
[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว 8show

Join the forum, it's quick and easy

Kidztime รักเเละห่วงใยกันตลอดไป
[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว 8show
Kidztime รักเเละห่วงใยกันตลอดไป
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว

Go down

[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว Empty [Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว

ตั้งหัวข้อ by JTR Mon Aug 15, 2011 12:12 pm

[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว 630


เครื่องบินโดยสารรุ่นใหม่ล่าสุดจากค่ายโบอิง 787
ดรีมไลน์เนอร์ บ.โดยสารขนาดกลางลำตัวกว้าง
ที่จะทำให้อุตสาหกรรมการบินกลับมาคึกคัก ด้วยการประหยัดน้ำมัน บินได้ไกล
และยังเป็นตัวเก็งเครื่องโดยสารของ ปธน.สหรัฐฯ ลำต่อไป...

ท่ามกลาง
การแข่งขันในตลาดเครื่องบินโดยสารเชิงพาณิชย์ ในช่วงปี ค.ศ.2000
ที่โบอิงเสนอทางเลือกที่เหนือกว่าด้วยโครงการเครื่องบินโดยสารความเร็วสูง
เหนือเสียง โดยในช่วงแรกนั้น โบอิง
ต้องการจะพัฒนาเครื่องบินร่นใหม่เพื่อทดแทน 767 ที่มียอดสั่งซื้อชะลอตัวลง
เพื่อจะแข่งขันกับเครื่องบินแอร์บัส เอ 330-200
เป็นเครื่องบินความเร็วเหนือเสียง แต่ใช้เชื่อเพลิงในปริมาณที่เท่ากับ 767
และ เอ330 แต่ภายหลังเหตุการณ์วินาศกรรม 11 ก.ย.2001 และ วิกฤติราคาน้ำมัน
ทำให้ไม่เป็นที่ตอบรับมากนัก
โบอิงจึงปรับเปลี่ยนโครงการมาพัฒนาเครื่องบินโดยสารโดยนำเครื่องเทคโนโลยี
ที่ได้จากการพัฒนาเครื่องบินความเร็วเหนือเสียงมาใช้แทน และใช้ชื่อว่า 7E7
(มีรหัสระหว่างการพัฒนาว่า Y2 ในโครงการโบอิงเยลโลสโตน โปรเจ็กต์)
โดยจุดเด่นที่ความเร็วเหนือเสียง 0.95-0.98 มัค
และพิสัยการบินไกลเทียบเท่าเครื่องจัมโบเจ็ต อย่าง โบอิง-747-400
ทว่าค่าใช้จ่ายเทียบเท่าเครื่องบินพิสัยกลาง ลำตัวกว้างอย่างโบอิง 767-300
ด้วยการบินอีท็อปส์ (ETOPS)
[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว 252
ETOPS (Extended-range Twin-engine Operation Performance Standards)
คือ เป็นมาตราฐานการสร้างเครื่องยนต์ สำหรับเครื่องบิน
ใช้กับเครื่องบินที่มี 2 เครื่องยนต์เท่านั้น มากกว่า 2 ไม่จำเป็นต้องมี
ETOPS นับเป็นมาตรฐานความปลอดภัยอย่างหนึ่ง ที่ออกให้สำหรับ เครื่องยนต์
และเครื่องบินที่สามารถทำการบินต่อไป
เมื่อสูญเสียเครื่องยนต์เครื่องใดเครื่องหนึ่งไป
(ดับหรือไฟไหม้ต้องดับเครื่อง) โดยมีหน่วยวัดค่าเป็นนาที (เวลา) กล่าว
เครื่องยนต์ที่เหลืออีกเครื่องหนึ่งจะต้องรองรับการทำงาน
ภายใต้ภาวะการทำงานหนักมากกว่าการบินเดินทางปกติ เรียกว่า
เต็มสูบตลอดระยะเวลา จนกว่าจะร่อนลงจอด ณ สนามบินที่ใกล้ที่สุด
และสามารถร่อนลงได้ โดยความปลอดภัย

จนในที่สุดโบอิงก็เผยโฉม
เครื่องบินโดยสารแห่งยุคอนาคต ในรหัส "787 ดรีมไลเนอร์"
โดยออกแบบมาให้เป็นอากาศยานขนาดกลาง ลำตัวกว้าง แบบใช้เครื่องยนต์ 2 ตัว
ออกแบบโดยฝ่ายผลิตเครื่องบินพาณิชย์โบอิง มีเครื่อง 2 แบบถูกผลิตออกมาใน
ขณะนี้ คือ 787-8 และ 787-9 ที่มีขนาดลำตัวยาวมากขึ้น
จุผู้โดยสารได้มากกว่า 20% มีการออกแบบปีกใหม่ที่มีความแข็งแรงและเบา
ขณะที่ปลายปีกก็ออกแบบใหม่เพื่อช่วยลดการใช้เชื้อเพลิง
ตัวฝาครอบเครื่องยนต์ก็ทำให้ลดแรงต้านในอากาศ
[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว 279
โบอิงได้กล่าวไว้ว่า 787
จะเป็นเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานมากกว่าเครื่องบินรุ่น
ก่อนๆ และเป็นเครื่องบินโดยสารรุ่นแรกที่ใช้วัสดุส่วนใหญ่เป็นคอมโพสิต
เรียกว่า ซีเอฟอาร์พี ขณะที่ส่วนสำคัญอื่นๆ ก็ยังคงใช้โลหะอลูมิเนียม เช่น
แพนหางดิ่ง และแพนหางระดับ และที่เป็นไทเทเนียมอย่างไพลอนยึดเครื่องยนต์
โดยการที่ใช้วัสดุผสมซีเอฟอาร์พีที่มีความแข็งแรงกว่าโลหะ
ลดจำนวนหมุดยึดทว่าได้น้ำหนักเบากว่าเครื่องบินที่ทำจากโครงสร้างอลูมิเนียม
อย่างเดียวถึง 20% นั่นจึงทำให้ 787
สามารถเพิ่มความดันอากาศภายในเครื่องเทียบได้กับความดันที่ความสูง 6000 ฟุต
แทนที่จะเป็น 8000 ฟุต จึงลดอาการปวดหัว เหนื่อยล้า และไม่สบายตัวต่างๆ
ของผู้โดยสารได้

ส่วนใช้เครื่องยนต์ที่นำมาติดตั้งก็รุ่นล่าสุด
ที่ถือว่าทันสมัย เงียบขึ้น ประหยัดน้ำมันได้มากกว่า 20%
และกำลังขับสูงอย่าง General Electric GEnx หรือ Rolls-Royce Trent 1000
ที่มีฝาครอบเครื่องยนต์ใหม่แบบฟันเลื่อยเพื่อลดเสียงรบกวน
แต่ยังให้กำลังขับ 64,000 ปอนด์ฟอร์ซ (280 กิโลนิวตัน) และ 71,000
ปอนด์ฟอร์ซ (320 กิโลนิวตัน) ตามลำดับ จึงช่วยให้สายการบินต่างๆ
ประหยัดค่าใช้จ่ายในการบินได้มากกว่า
[Thairath news] - โบอิง787บ.โดยสารสีเขียวยุคอนาคตมาแล้ว 252
โดยเครื่อง 787 ลำแรกได้เปิดเผยโฉมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8
กรกฎาคม พ.ศ. 2550 (ซึ่งเรียงโดยวิธีการแบบอเมริกันจะได้ว่า 07/08/07)
ที่โรงงานผลิตเครื่องบินเอเวอเร็ตต์ มลรัฐวอชิงตัน และ เมื่อวันที่ 7 เดือน
ส.ค.2554 ที่ผ่านมา โบอิงก็สามารถส่งมอบ 787 ที่ใช้เครื่องยนต์
Rolls-Royce Trent 1000 ให้กับลูกค้ารายแรก คือ ออลนิปปอนแอร์เวย์ หรือ
ANAได้สำเร็จเป็น โดยเป็น 1 ในยอดซื้อทั้งหมด 55 ลำทั้ง
โดยแผนการของออลนิปปอนแอร์เวยส์จะใช้เครื่องแบบ 787-8
สำหรับเส้นทางระยะสั้นภายในประเทศ และเส้นทางระยะไกล เช่น บาร์เซโลนา
ประเทศสเปน ดุสเซลดอร์ฟ ในเยอรมนี บรัสเซล ของเบลเยียม บอสตัน เดนเวอร์
ไมอามี ของสหรัฐอเมริกา และ มอนทรีออลในแคนนาดา ทั้งนี้ สายการบิน ANA
จะเปิดให้บริการเที่ยวบินแรกในเดือน ต.ค.2554 เป็น charter international
flight (เช่าเหมาลำ)จากสนามบินนาริตะ-ฮ่องกง

สิ่งที่่น่าสนใจอีก
อย่างที่ทำให้ดรีมไลน์เนอร์
เป็นเครื่องบินในฝันของการเดินทางทางอากาศยุคใหม่ คือ ตัวห้องโดยสาร
จากข้อจำกัดในเรื่องความคับแคบ และเพดานต่ำๆ แต่ 787 ดรีมไลน์เนอร์
ได้รับการออกแบบและการตกแต่งภายในให้ห้องผู้โดยสารโปร่งขึ้น
โดยเพิ่มความสูงของเพดานเครื่อง และการปรับใช้โทนสีฟ้า
ทำให้รู้สึกโปร่งและสบายตา
เหมือนนอนมองท้องฟ้านอกจากจะทำให้รู้สึกสบายและผ่อนคลายแล้ว
ระบบไฟในตัวห้องผู้โดยสาร จะปรับไฟสว่าง-มืด ตามเวลาจริง เพื่อลดอาการ Jet
Lag ของผู้โดยสารได้

ใน

ส่วนของหน้าต่าง ของ 787
ได้มีการปรับให้สูงขึ้น สำหรับผู้โดยสารที่มีความสูงมากๆ
เมื่อมองออกไปทางหน้าต่างลดอาการเมื่อยคอได้
และการควบคุมหน้าต่างด้วยระบบไฟฟ้าโดยลูกเรือ
ลดการเปิดๆปิดๆหน้าต่างของผู้โดยสารริมหน้าต่าง
ซึ่งจะรบกวนผู้โดยสารท่านอื่น เพราะแสงที่ส่องเข้ามา
รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆที่ถูกใส่ไว้ใน Boeing 787 เช่น ระบบ
ความบันเทิงส่วนตัว In-Flight Entertainment ที่มากับรีโมท จอภาพแอลอีดี
ช่องเสียบ USB 2.0 สำหรับเชื่อมต่อเครื่องเล่นดิจิตอล หรือ ไอพอด ไอโฟน
รวมทั้ง อินเทอร์เน็ต (ขึ้นอยู่กับการให้บริการของแต่ละสายการบิน)

ขณะ
นี้โบอิงมียอดการสั่งซื้อ 827 เครื่อง แบ่งเป็นเครื่องแบบ 787-8 จำนวน 561
เครื่อง และแบบ 7887-9 อีก 266 เครื่อง และราคาค่าตัวอยู่ที่เครื่องละ
161-171 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับ โบอิง 787-8 และ 195-205 ล้านเหรียญสหรัฐ
สำหรับรุ่น 787-9 ที่เป็นรุ่นปรับปรุงจาก 787-8
มีพิสัยการบินไกลขึ้นมีที่นั่งเพิ่ม 250-290 ที่นั่งจากปกติ 250 ที่นั่ง
มีพิสัยบินไกล 8,500 ไมล์ทะเล
โดยจะมีสายการบินแอร์นิวซีแลนด์เป็นลูกค้ารายแรกของโลก.


ข้อมูลอ้างอิง
เว็บไซต์วิิกิพีเดีย http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%87_787
http://en.wikipedia.org/wiki/Boeing_787_Dreamlinerhttp://en.wikipedia.org/wiki/All_Nippon_Airways

เว็บไซต์ www.hflight.net/forum/m-1125924271/ (ETOPS คือ อะไร )

นิตยสาร The Aerospace Magazine ฉบับที่ 53 เดือน พ.ย.2553 (ฺBOEING​ 787 Dreamliner)

เว็บ
ไซต์
http://japaijapan.com/ana-%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81-%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%89/

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ต้นฉบับสคริปต์โดย Educationboard.in.th
พัฒนาสคริปต์โดย : Joneburapa
JTR
JTR
Webmaster
Webmaster

ชื่อเล่น ชื่อเล่น : เเอล
อารมณ์ อารมณ์ : ฉันจะฆ่าเเก!!!
โพส โพส : 940
Kidz Kidz : 2797
คะเเนนน้ำใจ คะเเนนน้ำใจ : 3
วันที่สมัคร วันที่สมัคร : 29/07/2011
อายุ อายุ : 24
ที่อยู่ ที่อยู่ : ที่นี่เเหละ
Male

https://kidztime.thai-forum.net

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ